0966.867.186

6. Bình luận trong Content Marketing (Comments)

Một số người làm Content Marketing cho biết rằng, họ thường xem xét và sử dụng các bình luận để xác định sự thành công của chiến dịch marketing. Không giống như việc chia sẻ lên mạng xã hội hay đơn giản là click vào các liên kết ngoài, để lại bình luận trên website đòi hỏi rất nhiều “công sức” của người đọc. Người đọc phải dừng lại, suy nghĩ nội dung, đánh máy và trong hầu hết các trường hợp, họ còn phải trả lời các bình luận của người khác phía dưới bình luận ban đầu của họ.
Để lại một (vài) bình luận không chỉ công khai tăng thêm sức mạnh cho website mà còn thổi luồng sức sống mới vào trang web của bạn. Mỗi bình luận mới là một sự phản ánh trực tiếp về mức độ yêu thích của độc giả với bài viết.

Bình luận là một trong những thước đo cho sự thành công của bài viết Content Marketing

Bình luận là một trong những thước đo cho sự thành công của bài viết

7. Các lượt chia sẻ trên mạng xã hội (Social Shares)

Content Marketing thực sự có giá trị sẽ có tỷ lệ tương tác cao hơn, người đọc có thể để lại bình luận trên bài viết của bạn. Nhưng, phải làm thế nào để bạn đo lường được mức độ tương tác này? Các lượt share trên mạng xã hội sẽ là những gì mà bạn nên phân tích.
Nhiều người cho rằng: Mức độ tham gia trên các phương tiện truyền thông xã hội thường được đánh giá là một số liệu “ảo” và thật khó để đo lường ROI từ mức độ này. Trừ khi doanh nghiệp hoạt động hoàn toàn dựa trên các nền tảng xã hội, bằng không, điều này cũng chẳng thay đổi quá nhiều lợi nhuận của bạn.
Có mức độ tương tác cao chứng minh rằng Content Marketing của bạn có sự cộng hưởng với mọi người. Thông điệp của bạn đủ sức mạnh thu hút sự chú ý của người đọc và khiến họ phải thả cảm xúc sau khi kéo xuống cuối bài viết. Và, nội dung của bạn đủ chất lượng để khiến người đọc phải hành động, khiến họ bình luận về bài viết.

Các lượt chia sẻ từ độc giả có thể cho bạn biết rằng:
- Ai đó đã nhấp vào, đã đọc/ xem nội dung của bạn
- Họ đủ yêu thích nội dung của bạn đến mức chia sẻ bài viết đó với những người khác
Vì thế, các số liệu này có thể cung cấp một góc nhìn cụ thể hơn về các topic được ưa chuộng, giúp bạn xác định hướng đi và tạo ra nội dung hữu ích hơn trong tương lai.

Các lượt chia sẻ trên mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích

Các lượt chia sẻ trên mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích

Bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường như Overarching Social Media Analytics, Sociograph.io, Facebook Insights… để xem số lượng khách truy cập từ các phương tiện truyền thông xã hội, cùng với phạm vi tiếp cận tự nhiên từ mọi nền tảng.

8. Các liên kết (Links)

Số lượng các trang web khác liên kết tới bài viết của bạn trong vòng 30 ngày kể từ ngày Content Marketing được “lên sóng” là thước đo cho chất lượng nội dung của bạn. Bởi backlink vừa tăng Referral Traffic, vừa cho Google biết nội dung của bạn vô cùng tin cậy, góp phần tăng thứ hạng chung của toàn website.

Các liên kết cũng là một "thước đo" quan trọng

Các liên kết cũng là một "thước đo" quan trọng 

9. Vị trí xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm (Organic Rankings)

Để đánh giá một Content Marketing tốt không thể chỉ dựa vào số lượt truy cập vào bài viết là đủ. Bạn có thể sử dụng SEMrush, Similarweb… để đo lường thứ hạng của các từ khoá chiến lược và biết được bài viết có hiệu quả như thế nào.
Thông thường, một bài viết đạt chuẩn, có giá trị cung cấp thông tin cho người đọc, nội dung cuốn hút hơn so với những bài viết khác cùng chủ đề sẽ được xếp thứ hạng tốt hơn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.
Bạn có thể đo lường rankings sau 1 tuần hoặc 1 tháng. Nếu xếp hạng bài viết giữ nguyên, tăng không đáng kể hoặc tụt hạng, bạn nên nghĩ cách tối ưu lại nội dung bài viết (bổ sung các thông tin mới, thay đổi giọng văn…)

Các vị trí xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm

Vị trí xếp hạng trên những trang kết quả tìm kiếm

10. Thị phần thương hiệu (Brand market share)

Mục tiêu cuối cùng của Content Marketing là xây dựng thương hiệu vững chắc để bạn không phải phụ thuộc vào việc chi tiền cho các quảng cáo trên TV, quảng cáo trên Facebook hoặc các hình thức khác. Việc xây dựng thương hiệu này giúp doanh nghiệp xuất hiện nhiều hơn trên mọi trang kết quả tìm kiếm. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn chú trọng truyền đạt các giá trị của doanh nghiệp thông qua nội dung.

Xem các phần khác của bài viết tại: 
Content Marketing – Đo lường là chuyện nhỏ! (Phần 1)

Content Marketing – Đo lường là chuyện nhỏ! (Phần 3)

Content Marketing – Đo lường là chuyện nhỏ! (Phần 4)