0966.867.186

TIÊU CHÍ THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO

Web chuẩn SEO là gì?
Web chuẩn SEO là trang web được thiết kế có cấu hình và tính năng cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu được toàn bộ website.


Khái niệm web chuẩn SEO là gì?

5 Lợi ích khi thiết kế web chuẩn SEO cho doanh nghiệp

1. Tăng Organic Traffic vào website
Theo dự kiến, một website chuẩn SEO và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có thêm Organic Traffic từ các công cụ tìm kiếm. Vì, nó có khả năng xếp hạng cao hơn trong trang kết quả của Google (SERPS).
Nếu bạn hiểu được rằng phần lớn người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm có xu hướng chọn 1 trong 5 kết quả đầu tiên, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của SEO.


Thiết kế web chuẩn SEO giúp tăng nhiều Organic Traffic

2. Website thân thiện hơn với người dùng
SEO website chuyên nghiệp không chỉ dành cho các công cụ tìm kiếm mà nó còn tốt cho cả người dùng. Áp dụng các nguyên tắc SEO vào trang web của bạn, nó sẽ giúp việc sử dụng dễ dàng chuyên nghiệp hơn và điều này nâng cao trải nghiệm người dùng.


Thiết kế web chuẩn SEO thân thiện với người dùng

3. Thiết kế web chuẩn SEO gia tăng uy tín cho thương hiệu và tiết kiệm chi phí
Người dùng có nhiều khả năng tin tưởng các trang web (doanh nghiệp) xuất hiện đầu tiên trên các trang kết quả tìm kiếm của Google, Bing hoặc Yahoo. Điều này tốt cho cả nhận thức và uy tín của thương hiệu. Một website chuẩn SEO sẽ thúc đẩy lượng traffic với mục tiêu 24/7 mà không cần phải chi tiền cho PPC hoặc các hình thức Online Marketing khác. Nhờ vậy có thể tiết kiệm được một khoản chi phí, mang lại lợi ích lớn và lâu dài hơn.

Thiết kế web chuẩn SEO thân thiện với người dùng
Thiết kế web chuẩn SEO thân thiện với người dùng

4. Web chuẩn SEO giúp bạn hiểu khách hàng của bạn muốn gì
SEO thúc đẩy lượng traffic chất lượng bằng cách phân tích hành vi của người dùng đó. Ví dụ như:

  • Cách họ vào trang web của bạn?
  • Họ click vào những gì?
  • Họ rời đi ra sao?
  • Những gì họ thích?

Đây là một cách tuyệt vời để hiểu khách hàng của bạn muốn gì và điều chỉnh trang web hoặc sản phẩm của bạn sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

 

5. Tối ưu website chuẩn SEO trên thiết bị di động
Một trang web thân thiện với thiết bị di động và có thứ hạng tốt trên tìm kiếm di động sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Từ đó nó có lượng traffic cao hơn các trang web khác.
Đa số người dùng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin sản phẩm khi di chuyển. Điều quan trọng là bạn phải đứng đầu trong danh sách kết quả tìm kiếm, nếu không bạn sẽ mất nhiều khách hàng, đặc biệt là những người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ địa phương.

 Các tiêu chí thiết kế website chuẩn SEO

1. Code
Khi Google ngày càng thông minh hơn thì các SEOer cũng cần cập nhật liên tục để tối ưu SEO thân thiện với cả Google và người dùng. Một trong những cách đó là tối ưu mã Code. Nội dung mã code mới chính là yếu tố quyết định SEO của bạn có thành công không chứ không phải công thức code như thế nào. Google sẽ đọc nội dung Source Code của bạn để biết trang web của bạn nói về vấn đề gì. Các SEOer cũng đừng hoang mang vì những gì tôi đang nói liên quan đến code nhé. Cơ bản, bạn cần kiểm tra Source Code để tối ưu SEO ở những phần sau:

Title Tag
Title Tag là phần quan trọng nhất trong bất kỳ trang web nào. Nếu bạn sử dụng “Control+U” trên bất kỳ trang nào, bạn sẽ nhìn thấy Source Code của Title Tag
Meta Description
Meta Description là một phần không thể thiếu trong bất kỳ website nào. Source Code của Meta Description sẽ có hình như dưới đây:
Internal Link và Anchor Text
Khi bạn muốn tối ưu SEO cho nội dung của mình, bạn bắt buộc phải thêm các Internal LinkAnchor Text vào bài viết để kết nối các nội dung, gia tăng độ uy tín của trang web với Google. Code của Internal Link Anchor Text sẽ có mẫu như thế này:
Tôi đã điểm sơ qua cho bạn một vài dạng code của các phần quan trọng trong một bài viết. Các bạn có thể tham khảo thêm một số Source Code khác tại bài viết của Neilpatel về Cách sử dụng Website Source Code để tối ưu SEO nhé.

2. Titles và descriptions độc nhất cho tất cả các trang
Mỗi trang web của bạn (bao gồm cả trang chủ) nên có một tiêu đề và một mô tả duy nhất. Các Titles chứa khoảng 60 – 65 ký tự, Meta Descriptions thường có khoảng 150 ký tự. Các Titles và descriptions là hai thứ mô tả chính xác nội dung trang mà không bị nhồi nhét từ khóa.

3. Các tính năng cần có trong CMS 
Có 6 tính năng, nếu bạn đang sử dụng Wordpress thì bạn có thể tối ưu SEO tốt hơn. 

  • Có chuyên mục blog và danh mục cha
  • Tối ưu schema
  • Blog có chức năng mục lục (table of content)
  • Cho phép chọn 301 hoặc 302 redirect
  • Được quyền set no-index, no-follow
  • Được quyền chọn thẻ Canonical

4. Thẻ Canonical

Tối ưu thẻ Canonical sẽ giúp website của bạn tránh khỏi tình trạng bị Google đánh giá là trùng lặp nội dung do URL đó đang có một bản sao khác.
Các tiêu chuẩn cần có của thẻ Canonical:

  • Luôn mặc định có thẻ Canonical 
  • Các bản www; non-www hoặc đổi .html hoặc .html phải được redirect về một bản duy nhất
  • URLs đều truy cập vào được bản http và https

Kiểm tra các URL tham số tạo Duplicate Content.

5. Navigation
Điều hướng trang web rất quan trọng trong việc giúp khách truy cập nhanh chóng tìm thấy nội dung mà họ muốn. Điều này cũng có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung mà người quản trị web cho là quan trọng. Mặc dù các kết quả tìm kiếm của Google được cung cấp ở cấp độ trang, Google cũng muốn biết trang đóng vai trò gì trong bức tranh lớn hơn của trang web.

Tất cả các trang web đều có trang chủ hoặc trang “gốc”, trang này thường là trang có tần suất truy cập nhiều nhất trên trang web và là nơi bắt đầu để điều hướng cho nhiều khách truy cập. Trừ trường hợp trang web của bạn chỉ có một số trang, bạn nên xem xét việc khách truy cập sẽ đi từ trang tổng quát (trang gốc của bạn) tới trang chứa nội dung cụ thể hơn như thế nào.

Bạn có đủ trang về lĩnh vực chủ đề cụ thể để có thể tạo trang mô tả cho các trang liên quan này (ví dụ: trang gốc -> danh sách chủ đề liên quan -> chủ đề cụ thể) không? Bạn có hàng trăm sản phẩm khác nhau cần được phân loại theo nhiều trang danh mục và danh mục con không?

6. URL rõ ràng – URLs
Các Permanent Links (URL của trang web) được định dạng tất cả là chữ thường và được phân tách bằng dấu gạch ngang.

7. Tốc độ tải nhanh
Bất kể là người dùng hay các công cụ tìm kiếm đều không muốn các trang web bị tải chậm. Ngược lại các trang web tải nhanh thường rất thân thiện với SEO, điều đó có nghĩa là chúng có lợi trong việc xếp hạng bởi các thuật toán so với các trang web tải chậm hơn. Đặc biệt chúng sẽ tạo ra nhiều tương tác người dùng hơn (doanh số, đăng ký bản tin, giới thiệu mẫu liên hệ,…).

8. Content độc đáo
Nội dung trên trang web của bạn không thể được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Tất cả các trang nên có nội dung độc đáo và hữu ích, điều này có nghĩa là một trang web có nội dung được sao chép từ các trang web khác sẽ không phải là một website chuẩn SEO của Google. Và chắc chắn nó sẽ không được xếp hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.


Cần một content độc đáo

9. Chứa các hình ảnh chuẩn SEO
Đúng là các công cụ tìm kiếm rất thích các bài viết nhiều chữ. Tuy nhiên bạn cũng cần phải có hình ảnh cho các trang của mình vì mọi người sẽ thích nó. Hình ảnh, là một trong những tiêu chí của một bài viết chuẩn SEO, giúp cho nội dung của bạn thú vị và dễ đọc hơn. Một điều bạn cần nên nhớ là hãy tối ưu hóa kích thước hình ảnh. Các công cụ như Smush.it cho phép bạn thay đổi kích thước hình ảnh mà không làm giảm chất lượng của chúng. Bạn cũng nên đặt tên và sử dụng alt text cho hình ảnh.

10. Bố cục trang rõ ràng thống nhất
Một trang web thường có các yếu tố sau:

  • Header
  • Breadcrumb Menu
  • Page Title (chỉ có 1 Title cho mỗi trang)
  • Văn bản được định dạng tốt, chúng được tách thành những đoạn ngắn với subheadings
  • Thông tin tác giả
  • Footer

Tất nhiên có nhiều đặc điểm khác nhau để giúp bạn biết thiết kế web chuẩn SEO là gì. Tuy nhiên 6 yếu tố trên được xem là quan trọng nhất.


Bố cục trang phải rõ ràng và thống nhất

11. Tạo XML Sitemap và sử dụng tệp robots.txt
XML Sitemap giúp Google hiểu được cấu trúc của một website khi nó thu thập thông tin. Khi bạn chuyển nhiều dữ liệu hơn cho Google, bạn cũng có thể xác định các trang quan trọng nhất và có giá trị đối với bạn để ưu tiên chúng.

12. Thiết kế web chuẩn SEO theo UX-UI

Trang web chuẩn SEO theo trải nghiệm người dùng
Trang web chuẩn SEO theo trải nghiệm người dùng

Hẳn là, cụm từ UX – UI không còn xa lạ với chúng ta. Bạn đã nghe mọi người hay nhắc đến, thiết kế UX – UI như một công việc giúp khách hàng hài lòng khi thực hiện các thao tác trên website. Tuy nhiên nó là gì? Cụ thế như thế nào?

Thiết kế UX gắn liền với cảm nhận người dùng đối với một sản phẩm nào đó không nhất thiết là công nghệ. Thiết kế UX trong thiết kế web chuẩn SEO – Là sự tiếp nối của thuật ngữ này vì sự xuất hiện lần đầu tiên của UX để phục vụ cuộc sống của con người.

Thiết kế UI là khái niệm thiết kế giao diện người dùng. Các thiết kế UI sẽ tập trung vào cách mà sản phẩm xuất hiện đến người như:

  • Nút Like, share nên nằm bên trái hay bên phải của bài viết,
  • Icon kêu gọi hành động trên Landing Page nên chọn màu gì, nằm bên trên hay bên dưới,
  • Nút Navigation nên chọn hai gạch hai ba gạch, gạch ngang hay gạch đứng,…

Đặc biệt, nếu như bạn muốn một website chuẩn SEO thì UX – UI là kỹ thuật không thể thiếu. Đơn giản vì:

UX/UI sẽ ảnh hưởng đến hành vi người dùng
Khi một website được chuẩn giao diện UI/UX thì người dũng sẽ khá thoải mái trong vấn đề trải nghiệm, tâm trạng tốt khiến họ đưa ra những quyết định nhanh hơn khi thấy những sản phẩm ưng ý.
Ảnh hưởng đến xếp hạng của Google
Google không thể đánh giá chính xác về giao diện của website, tuy nhiên Google có thể thu thập thông tin từ những người dùng để từ đó đưa ra phán đoán về website đó có thật sự tốt cho người dùng hay không. Một website có trải nghiệm không tốt, người dùng thường thoát ra ngay khi vào.

Một vấn đề nữa mà bạn cần quan tâm chính là tính năng Responsive website, giúp website hiển thị tốt với nhiều thiết bị khác nhau. Google đang có những thay đổi lớn nhằm hướng đến người dùng thiết bị di động và Responsive cũng là yếu tố mà Google rất quan tâm, thậm chí nó còn là một mục thông báo riêng trong công cụ quản trị website – Webmaster Tool.

13. Kiểm tra Orphan Pages của bạn
Khi các trình thu thập thông tin theo các liên kết để crawl website của bạn, bạn cần kiểm tra đánh giá xem tất cả các trang của bạn có được gắn đúng vào cấu trúc trang web hay không.

Nhờ vào OnCrawl’s Crossed Analysis bạn có thể phát hiện ra các Orphan Pages của mình và xem các trang đang hoạt động cũng như không hoạt động để tối ưu hóa cấu trúc tổng thể của bạn.

OnCrawl là công cụ thích hợp để nghiên cứu tất cả các yếu tố SEO web hiện diện trên trang web của bạn nhờ Semantic Crawler và khả năng phát hiện nội dung trùng lặp của nó.
 

14. Yếu tố Technical khác
Response Code
Có trang 4xx (không tự động redirect về homepage hoặc bất kỳ trang nào)
Đã là 4xx code thì nó là 4xx code, đừng là loại khác
Mobile

Một số vấn đề hay gặp trên phiên bản mobile:

  • Thân thiện với di động
  • Trang mobile có bounce rate cao
  • JavaScript hoặc CSS bị blocked
  • Sử dụng không đúng thẻ rel=”alternate” & rel=”canonical”
  • Tốc độ bản mobile chậm

Pop up

  • Hạn chế pop-up và banner quá nhiều
  • Nếu có pop-up thì dấu x phải bự lên
  • Pop-up không nên che luôn cả màn hình ngày từ 5s đầu tiên