Chắc hẳn bạn đã thấy Featured Snippets vô số lần khi bắt đầu tìm kiếm thông tin trên Google. Cùng tìm hiểu khái niệm này nhé!
Featured Snippets là gì?
Featured Snippets là đoạn thông tin ngắn trả lời truy vấn của người dùng trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nội dung của nó được trích từ một đoạn của bài viết, tiêu đề, video/hình ảnh và url trỏ ngược về bài viết của bạn.
Featured Snippets cũng có một tên khác trong giới SEO là vị trí top 0 trên Google, như tôi gọi ở đầu bài. Bởi vì bất cứ khi nào bạn tìm kiếm và nhìn thấy featured snippets, nó đều được đặt ở vị trí đầu tiên trên trang tìm kiếm, nằm trên top 1.
Lấy ví dụ như bạn tìm kiếm từ khóa “ngày 14 tháng 6 là gì”. Google sẽ trả lời bạn bằng một “cái khung” ở vị trí đầu tiên; đứng trên tất cả các bài viết khác.
Ví dụ về Featured Snippets
Google thường lấy những nội dung này từ những nội dung ở vị trí top đầu công cụ tìm kiếm. Featured Snippets giúp cung cấp thông tin cho người dùng ngay lập tức để họ không cần phải bấm vào bài viết để coi và tìm kiếm.
Giờ thì bạn đã hiểu khái niệm Featured Snippetslà gì rồi. Bạn đã từng nghe đến khái niệm Rich Snippets chưa? Bạn có tò mò Featured Snippets và Rich Snippets có mối liên kết nào hay không?
Rich Snippets là gì?
Rich Snippets là đoạn trích cung cấp thông tin tóm tắt khá đầy đủ cho người dùng từ truy vấn của họ trên trang kết quả tìm kiếm. Rich Snippets thường bao gồm Title, Meta Description, URL và phần bổ sung như: điều hướng, link nội bộ, đánh giá xếp hạng, ảnh đại diện…
Trong khi đó, Featured Snippets lại là câu trả lời cho những truy vấn xuất hiện ở top 0 trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
Ví dụ về Rich Snippets
Bây giờ thì bạn đã phân biệt được 2 loại Rich Snippets và Featured Snippets rồi, nhưng…
Tại sao lại phải tối ưu Featured Snippets?
Đơn giản thôi, nó có quá nhiều lợi ích.
Bạn không nhất thiết phải lọt top 5 mới được làm Featured Snippets. Trong một số trường hợp ở vị trí top 20 bạn vẫn có thể bay được lên top 0.
Vị trí top 0 này sẽ giúp tăng độ uy tín của thương hiệu cũng như độ hiển thị trên SERP.
Giúp bạn có nhiều traffic truy cập website hơn. Trong rất nhiều trường hợp, vị trí top 0 còn có tỉ lệ CTR (Click Through Rate) cao hơn cả vị trí top 1.
Bài viết của bạn vừa top 1 mà vừa top 0 thì quá đỉnh rồi.
Bạn không phải mất thêm bất kì loại chi phí nào để tối ưu vị trí top 0 này
4 loại Featured Snippets
Có 4 loại Featured Snippets chính xuất hiện thường xuyên nhất trong kết quả tìm kiếm của Google.
1. Hộp Định nghĩa:
Đây là một đoạn văn được thiết kế để cung cấp cho người dùng một định nghĩa hoặc mô tả ngắn gọn, trực tiếp.
Ví dụ: khi bạn tìm kiếm "đoạn mã chi tiết", có một hộp định nghĩa ở đầu kết quả.
Như bạn có thể thấy, các định nghĩa mà Google có xu hướng sử dụng làm Feature Snippets rất ngắn gọn và dễ hiểu. Trên thực tế, SEMrush nhận ra rằng đoạn trích nổi bật có độ dài từ 40-60 từ .
Featured Snippets có độ nét trung bình là 40-60 từ.
Hộp định nghĩa
2. Bảng:
Đây là nơi Google lấy dữ liệu từ một trang và hiển thị dưới dạng bảng.
Ví dụ về Featured Snippets trên bảng:
Bảng
3. Danh sách có thứ tự:
Google có xu hướng sử dụng Danh sách có thứ tự cho các truy vấn cần một tập hợp các bước.
Họ cũng sử dụng danh sách có thứ tự cho danh sách xếp hạng mọi thứ theo một thứ tự cụ thể, như thế này.
Danh sách có thứ tự
4. Danh sách không theo thứ tự:
Đây là cách Google trình bày danh sách các mục không cần theo bất kỳ thứ tự cụ thể nào.
Danh sách không theo thứ tự
Ngoài ra còn có các dạng Feature Snippets khác như biểu đồ, hình ảnh,…
Trên đây là kiến thức chung về khái niệm Featured Snippets – kiến thức quan trọng trong SEO website.
Đón đọc các bài viết cùng chủ đề tại:
Topic Cluster - “Thư viện” nội dung hữu ích cho người dùng
Topic Cluster - 7 bước triển khai cơ bản
Nếu có nhu cầu SEO website, hãy liên hệ ngay tới ANDIN JSC để được tư vấn tận tình nhé!
ANDIN JSC thiết kế phần mềm, Website, Marketing Online
Hotline: 0865 782 772 (Ms Ngọc)