0966.867.186

Để triển khai Topic Cluster, bạn không cần phải xóa toàn bộ page cũ rồi viết content mới. Chỉ cần thực hiện tuần tự theo 7 bước dưới đây thôi!

Bước 1: Chọn topic chính

Bước đầu tiên bạn cần làm là quyết định chọn topic (chủ đề) nào mà bạn mong muốn xếp hạng. Từ đó, ở bước số 4, bạn sẽ dùng các topic này tạo nội dung cho pillar page của mình.
Chủ đề này phải đảm bảo:
- Tập trung vào một lĩnh vực cụ thể (liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hay nội dung của website bạn)
- Đủ rộng để bao quát hết được tất cả các vấn đề, khía cạnh khác nhau của pillar page
- Đủ để triển khai từ 5 – 7 bài viết cluster content

Bước 2: Research Keyword

Kĩ thuật Topic cluster là một cách tiếp cận mới tập trung vào tối ưu theo từng chủ đề rộng hơn cho topic thay vì các từ khóa đuôi dài (long tail keyword). Nhưng điều đó không có nghĩa rằng việc nghiên cứu từ khóa google không quan trọng.
Bạn vẫn cần chọn lựa các từ khóa một cách cẩn thận. Vì đây là những gì mà người dùng tiềm năng của bạn sử dụng mỗi khi search Google.
Và đây là lúc bạn tập trung vào nghiên cứu từ khóa để đào sâu hơn và bao phủ toàn bộ cụm topic cluster của mình.
Có 2 bước:

2.1: Phân tích và liệt kê các sub topics:

Phân tích và liệt kê các sub topics (nguồn: huongnghiepaau.com)

Phân tích và liệt kê các sub topics (nguồn: huongnghiepaau.com)

Có 3 cách phân tích và liệt kê đầy đủ các subtopics của mình, gồm:
- Tham khảo website của đối thủ
- Phân tích nội dung của các website nước ngoài
- Sử dụng kiến thức chuyên môn của mình
Bên cạnh đó, bạn có thể chọn Ahrefs > Keyword Explorer > nhập keyword chính > All để xem các kết quả đề xuất.

2.2: Research Keyword:

Ở bước này, bạn chỉ việc nhập tất cả subtopics đã liệt kê ở trên ra và đặt tất cả vào trong Keyword Explorer > All của Ahrefs thôi.
Để lấy các kết quả cần tìm nhanh hơn, bạn có thể điền vào ô Include từ khóa của mình. Ví dụ điền “content” chẳng hạn.
Điều này có nghĩa là Ahrefs chỉ hiển thị những từ khóa chứa từ “content” mà thôi!
Sau đó hãy chọn export để xuất file về nhé!
Sau khi lọc lấy các keyword phù hợp, bạn hãy copy vào excel vào cột tương ứng nhé! Đừng quên bỏ đi những cột không cần thiết. Chỉ giữ lại Keyword + Volume + Parent Keyword thôi nhé!

Bước 3: Nhóm keyword theo topic cluster:

Ở bước này, bạn cần nhóm keyword lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm có một nội dung riêng và phù hợp với từng mục đích tìm kiếm của người dùng.
Kết quả sẽ như hình dưới đây.
Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải triển khai tất cả mọi bài viết này, mà nên chọn lọc cái nào phù hợp thôi.

Nhóm keyword theo topic cluster (nguồn: gtvseo.com)

Nhóm keyword theo topic cluster (nguồn: gtvseo.com)

Bước 4: Check lại nội dung hiện có trên website

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình triển khai Topic Cluster. Nó sẽ giúp bạn tận dụng nguồn lực sẵn có, đồng thời tiết kiệm ngân sách và thời gian, thúc đẩy doanh nghiệp của bạn.
Lưu ý: Nếu bạn sở hữu một website mới, bỏ qua phần này và đi đến bước kế tiếp.
Tuy nhiên, nếu website đã triển khai cũng khá nhiều nội dung rồi, bạn cần chú ý thật kĩ ở bước 4 này.
Tuần tự thực hiện các bước như sau:
- Lọc lại toàn bộ bài viết website hiện có (bao gồm cả blog, trang dịch vụ, …)
- Sắp xếp từng bài viết này vào những subtopic tương ứng về nội dung đã research được ở bước 3 trước đó.
Đến đây, bạn cần trả lời câu hỏi: Bài viết đó có phù hợp với nội dung bạn đã research?
- Nếu có, nhóm bài viết này vào chung với topic cluster của bạn.
- Nếu không, bổ sung hoặc thay đổi nội dung sao cho phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Bắt đầu viết bài và chia keyword cho từng URL (nguồn: gtvseo.com)

Bắt đầu viết bài và chia keyword cho từng URL (nguồn: gtvseo.com)

Bước 5: Viết Content cho Pillar page & Cluster Content:

Sau khi đã hoàn tất thông tin các thông tin hiện có, kế tiếp, việc bạn cần làm là viết mới/bổ sung thêm những bài viết cho đủ một cụm topic cluster.
Khi viết content, bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

Tiêu chuẩn pillar page:

Pillar page cần có bài viết dài từ 3000 đến 5000 chữ. Nội dung của pillar page phải chứa đủ và bao quát hết tất cả cluster content chứa trong nó.
Tuy nhiên, pillar page không đề cập chi tiết vào vấn đề như từng cluster content, mà chỉ giới thiệu lướt qua từng mục.

Tiêu chuẩn của cluster content:

- Tập trung giải quyết chỉ một vấn đề cụ thể
- Bài viết chuẩn SEO tập trung vào một số từ khóa nhất định mà bạn mong muốn thúc đẩy lên top
- Nội dung xoay quanh & bổ sung làm rõ chủ đề chính của pillar page.
- Độ dài trong khoảng từ 1000 đến 2000 chữ.
Bạn nhớ triển khai cluster content trước, rồi mới đến pillar.

Mô hình pillar page và cluster content (nguồn: seothetop.com)

Mô hình pillar page và cluster content (nguồn: seothetop.com)

Bước 6: Liên kết nội dung 

Khi đã hoàn tất pillar page và các cluster content, bạn cần đảm bảo rằng:
Các cluster content liên kết không chỉ với pillar page mà còn tự liên kết với nhau
Các liên kết này là liên kết 2 chiều, đồng nghĩa là pillar page cũng nên có liên kết đến từng cụm nội dung nhỏ của bạn.

Bước 7: Theo dõi và phân tích chỉ số

Trong mọi chiến lược SEO marketing, theo dõi và đo lường các chỉ số để biết hiệu quả triển khai ra sao vô cùng quan trọng.
Với Topic cluster, bạn cần phải chờ từ 1 – 2 tháng mới thấy được sự thay đổi rõ rệt. Khi đó, hãy phân tích sâu hơn xem trang nào hoặc topic cluster nào hoạt động tốt nhất, trang nào cần tối ưu lại để xếp hạng tốt hơn.
Các mục cần theo dõi gồm:
- URL trang (pillar page và cluster content)
- Từ khóa của các trang 
- Liệt kê các link nội bộ được chèn trong trang đó
- Liệt kê outlink từng trang một

Có thể sẽ mất một thời gian để có được một topic cluster. Thậm chí bạn nên triển khai nhiều topic cluster khác cho website của mình. Nhưng cũng giống như mọi chiến lược marketing khác, kết quả tốt nhất luôn cần được đầu tư về thời gian và công sức.

Xem thêm:
11 bước thiết lập Google Ads cho người mới bắt đầu (Phần 1)
11 bước thiết lập Google Ads cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Bạn muốn thiết kế website chuẩn SEO? Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.
MINHHIEN SOLUTION thiết kế phần mềm, Website, Marketing Online
Hotline: 0865 782 772 (Ms Ngọc)