0966.867.186

KOC là gì?

KOC được viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer. Giống với KOLs, KOC là những người có sức ảnh hưởng lớn trong thị trường. Công việc của họ là nhận sản phẩm/dịch vụ sau đó trực tiếp thử nghiệm và đưa ra những đánh giá, nhận xét mang tính khách quan. 

KOC là gì

KOC là gì

Tiếp theo, họ sẽ làm video hoặc đăng tải các bài viết và chia sẻ thông tin đến nhóm người đang theo dõi họ. Số lượng người theo dõi của KOC đa số nhỏ hơn nhiều so với KOL, tuy nhiên nó vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Xu hướng KOC được đánh giá mang đến tác động mạnh mẽ với người tiêu dùng hơn KOL.

3 sự khác biệt giữa KOC và KOL

Để so sánh sự khác biệt cơ bản giữa KOL và KOC, tôi sẽ đánh giá dựa trên 3 tiêu chí sau đây: mức độ phổ biến, quy mô khán giả và tính chuyên môn.
1. Mức độ phổ biến
KOL là gì? KOL sẽ là những người có tầm ảnh hưởng, sở hữu lượng Follower lớn trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram hoặc YouTube. Họ có chức năng giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm. Nhãn hàng sẽ liên hệ trực tiếp với các KOL, ký hợp đồng hợp tác dựa trên báo giá của từng cá nhân.
Khác với KOLs, KOC sẽ là những người nhận sản phẩm hoặc bỏ tiền mua sản phẩm và và trực tiếp trải nghiệm. Sau đó, họ bắt đầu đánh giá và xem xét sản phẩm và chia sẻ những ưu nhược điểm về sản phẩm mà họ trải nghiệm tới Followers của họ.
KOC có thể nhận được hoa hồng dựa trên việc dẫn link Affiliate ( Hình thức tiếp thị liên kết) hoặc nhận được hoa hồng booking từ nhãn hàng. KOL sẽ tiếp cận được khách hàng mạnh mẽ hơn, có độ uy tín cao hơn so với KOL ở thời điểm hiện tại.

 KOC và KOL

Sự khác nhau giữa KOC và KOL

2. Quy mô khán giả
KOLs sẽ được phân cấp dựa trên tầm ảnh hưởng, số lượng người theo dõi họ trên các nền tảng sáng tạo nội dung số như: YouTube, Facebook, Instagram hoặc Tiktok. Số lượng Followers có thể dao động từ 50.000 người đến hàng triệu người.
Người có tầm ảnh hưởng càng lớn, giá booking càng cao vì vậy tùy vào từng chiến dịch mà thương hiệu có thể lựa chọn những KOL có mức giá booking hợp lý, đem lại hiệu quả tối ưu cho hoạt động marketing. 

KOL có số lượng người theo dõi lớn hơn rất nhiều lần so với KOC

KOC đa số có lượng người theo dõi thấp hơn so với KOL. Tuy nhiên, họ lại là những người nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng nhiều hơn so với KOL. Họ là những người đứng trên cương vị người tiêu dùng và đưa ra đánh giá khách quan về sản phẩm. Vì vậy, dù sở hữu lượng Follower thấp hơn nhưng hiệu quả đem lại có thể khiến bạn bất ngờ.
Hơn nữa KOC Việt Nam sẽ dựa vào độ uy tín và sự tin tưởng của khách hàng để đánh giá tầm ảnh hưởng của KOC. Đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, lượng Followers không quyết định đến số lượng người tiếp cận được video.
3. Tính chuyên môn
KOLs sẽ là những nhóm người có tầm ảnh hưởng lớn hoặc có hiểu biết chuyên môn sâu rộng trong một lĩnh vực nhất định. Dựa trên những kiến thức và độ uy tín của mình, KOLs sẽ nhận hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hàng và thuyết phục người mua sử dụng sản phẩm.
Ngược lại, KOC lại không cần quá am hiểu về sản phẩm, họ sẽ đứng trên cương vị là người mua hàng, người tiêu dùng thực tế trải nghiệm sản phẩm, sau đó đưa ra những đánh giá mang tính cá nhân.
Hiện nay, nếu so sánh và độ tin tưởng của người tiêu dùng giữa KOL và KOC thì KOC là nhóm người nhận được sự tin tưởng cao hơn. Họ không trực tiếp quảng cáo cho bất cứ nhãn hàng nào. Bên cạnh đó, KOLs hiện nay nếu quảng cáo và dẫn dắt người mua không khéo sẽ gây ra phản ứng ngược, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm.

KOC kiếm tiền như thế nào?

Nếu KOLs là người được nhãn hàng tìm đến và kỹ hợp đồng theo mức báo giá KOL đưa ra thì KOC lại khác. Họ sẽ là người nhận sản phẩm từ nhãn hàng hoặc bỏ tiền mua và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. 
Sau đó họ chia sẻ đánh giá cá nhân của mình tới Follower. Hoa hồng thu được sẽ phát sinh từ hình thức dẫn link sản phẩm, tiếp thị liên kết với các cổng thương mại điện tử như: Lazada, Tiki, Shopee. Lượng đơn phát sinh càng nhiều thì hoa hồng KOC thu được càng cao.

Qua bài viết này, tôi mong rằng bài viết của mình sẽ mang đến thật nhiều thông tin bổ ích về những vấn đề liên quan đến KOC là gì hay sự khác biệt giữa KOL và KOC giúp bạn đánh giá đúng đắn, và từ đó đưa ra chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

Nguồn: gtvseo.com

Đón đọc các bài viết khác về marketing tại: 

FREELANCER LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NGHỀ FREELANCER

PHỄU MARKETING LÀ GÌ? 5 BƯỚC XÂY DỰNG MÔ HÌNH PHỄU MARKETING HIỆU QUẢ