0966.867.186

Khái niệm insight

- Insights là sự thật ngầm hiểu, là những gì quan sát và phát hiện được trong một ngữ cảnh nhất định của khách hàng, là việc phân tích và phát hiện ra các hành vi và xu hướng của khách hàng. 

- Insight khách hàng là gì là một hay nhiều "sự thật ngầm hiểu" của người dùng có thể giúp khách hàng hiểu sâu sắc những mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp chúng ta cần khai thác, khơi gợi sự thật đó thông qua việc phân tích, giải thích các hành vi và xu hướng của đối tượng mục tiêu. Từ đó xây dựng chiến lược có khả năng truyền tải thông điệp đến khách hàng vào đúng thời điểm, nhằm mang lại lợi nhuận tốt nhất.

customer insight
customer insights

 Đặc trưng của Customer Insight

- Không phải sự thật hiển nhiên, chỉ mang tính chất gợi ý những hành động

Customer Insight không phải sự thật hiển nhiên, dễ dàng quan sát. Customer Insight là sự thấu hiểu, đào sâu để tìm ra.
Khi bạn xác định được insight của khách hàng, không có gì chắc chắn rằng họ sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nó chỉ mang tính khơi dậy nhu cầu, mong muốn của họ với những gì bạn cung cấp, gợi ý rằng họ nên sử dụng vì chúng mang lại lợi ích cho họ. Vì vậy, Insight của bạn cần độc đáo và thú vị, đủ để khách hàng thấy hào hứng và tương tác với thương hiệu, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

- Không đến từ dữ liệu, mà đến từ suy nghĩ sâu xa của người dùng

Bạn có một danh sách data khổng lồ, nhưng không có nghĩa là chúng sẽ mang lại insight tốt. Tận dụng nguồn dữ liệu đó để khai thác, phân tích, bạn sẽ tìm thấy các giá trị hữu ích như việc hiểu hơn về hành vi người dùng, sở thích, thói quen mua hàng của họ,...

Đôi khi, khách hàng cũng sẽ có những nhu cầu, mong muốn mà chính họ cũng chưa xác định được. Nếu khai thác được nhu cầu đó từ các dữ liệu có sẵn, bạn sẽ tạo ra một insight khác biệt và thành công.

- Không chỉ là nhu cầu của người dùng, nhưng có thể hướng người dùng đến nhu cầu và thay đổi hành vi của họ

Insight có thể là những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng. Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường ra đời trước nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng như điều hòa, xe máy,... 

Customer Insight có thể là động cơ, tác động mạnh mẽ đến hành vi của người dùng ở thời điểm hiện tại và thậm chí là trong tương lai. 

Tại sao cần tìm insight khách hàng

Xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả
Việc tiếp thị công chúng và hy vọng ai đó sẽ lắng nghe chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả. Ngược lại, với Customer Insight, bạn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu bằng chính những thứ họ quan tâm. Xây dựng một chiến lược truyền thông đúng insight, bạn chỉ cần  giới thiệu sản phẩm và lý do tại sao khách hàng nên có nó, bạn sẽ có cơ hội bán được hàng.

- Tăng tính cạnh tranh giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh: Một chiến lược truyền thông độc đáo chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh . Thậm chí nó có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tăng lợi nhuận và chiếm được thị phần lớn trên thị trường.

- Cải thiện trải nghiệm của khách hàng: Hình thức lắng nghe và thấu hiểu khách hàng này cho phép doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa, truyền đạt thông điệp rõ ràng hơn, tốt hơn, từ đó thu hút và giữ chân người tiêu dùng. Việc sáng tạo những nội dung đúng insight trong marketing mang tính kết nối, tương tác cao sẽ giúp bạn cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng
Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Xây dựng và phát triển sản phẩm tốt hơn

Customer Insight tiết lộ nhiều điều về nhu cầu của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về cách họ nghĩ và cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ. Bằng cách này, bạn có thể phát triển sản phẩm theo hướng tốt hơn và thậm chí là nghiên cứu thêm những dòng sản phẩm mới đáp ứng được mong muốn của khách hàng.

Những hạn chế của customer insight

Không thể áp dụng cho nhiều đối tượng khách hàng

Customer Insight chỉ hữu ích đối với một nhóm đối tượng cụ thể, không phải tất cả. Dựa vào insight khách hàng, doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược truyền thông hay cải tiến một sản phẩm nhất định nhưng sẽ có một tỷ lệ phần trăm người dùng sẽ không phù hợp với sự thay đổi.

Dữ liệu về yếu tố con người khó giải thích 

Mặc dù insight khách hàng có thể được phân tích từ các dữ liệu, nhưng luôn có yếu tố con người mà không một dữ liệu nào có thể giải thích được. Đây là lý do tại sao bạn không thể dựa hoàn toàn vào dữ liệu thu về.

Hành vi, sở thích của con người thay đổi liên tục

Đôi khi, khách hàng thay đổi sở thích của họ rất nhanh và các doanh nghiệp có thể khó theo kịp tốc độ. Từ bỏ các sản phẩm cũ và lao vào những sản phẩm mới có thể rất tốn kém, thậm chí đó cũng không phải kế hoạch dài hạn.

4 loại Customer Insight

Insight mua hàng

Insight mua hàng đề cập đến những thông tin, chỉ số bán hàng, giúp bạn tạo ra các chiến lược Sale và Marketing hiệu quả.

Để thiết lập xu hướng bán hàng theo thời gian dựa vào  này, hãy xem xét đến tính sẵn có của sản phẩm; đặc biệt với những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Ngoài ra, việc xác định tính năng sản phẩm mà khách hàng quan tâm nhất sẽ giúp bạn tạo ra nội dung quảng cáo phù hợp.

 Lợi ích của Insight mua hàng:

- Nó giúp bạn biết tại sao khách hàng chọn sản phẩm/ dịch vụ này thay vì sản phẩm/ dịch vụ khác.
- Bạn sẽ xác định được sản phẩm có nhu cầu cao.
- Nó giúp bạn dễ dàng theo dõi mức tăng đột biến của nhu cầu sản phẩm.

Insight về sản phẩm hoặc quy trình

Insight về sản phẩm hoặc quy trình liên quan đến việc khách hàng cung cấp phản hồi về sản phẩm, dịch vụ và quy trình của bạn. Loại insight này đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển sản phẩm, là cơ sở để bạn cải thiện các tính năng của sản phẩm, tối ưu hóa quy trình và cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

 Lợi ích của Insight về sản phẩm / quy trình:

- Nó giúp bạn khám phá và giải quyết các vấn đề về sản phẩm và quy trình mà khách hàng phải đối mặt hoặc không hài lòng.
- Nó giúp bạn xác định khung thời gian cho các thử thách.
- Việc thu thập dữ liệu này giúp bạn có thể xác định các yếu tố nhân quả, đồng thời nêu lên được các sản phẩm và quy trình mang lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng.
- Tận dụng phản hồi của khách hàng để đưa ra các giải pháp tốt hơn.

Insight về nhân khẩu học xã hội

Nhân khẩu học bao gồm: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, mức thu nhập, vị trí,... Loại hình này giúp bạn lập hồ sơ người dùng và đưa họ vào các phân khúc khách hàng chính xác.

Insight về sở thích cá nhân và phong cách sống

Insight về sở thích cá nhân và lối sống của khách hàng giúp bạn điều chỉnh thương hiệu của mình phù hợp với sở thích của họ. Với điều này, bạn có thể biến họ thành những người mua hàng trung thành cho thương hiệu của bạn.

4 loại customer insight
4 loại customer insight

Tổng kết

Qua bài viết trên chúng ta đã hiểu hết về khái niệm của insight và customer insght. Hãy cùng ANDIN JSC tìm hiểu thêm về các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu insight khách hàng để giúp tạo ra chiến lược bán hàng tốt cho doanh nghiệp
Hotline: 0865 782 772 (Ms Ngọc)
Fanpage: ng ty Cổ phần Thương mại Andin